“Chiến lược cạnh tranh” của Michael Porter (Phần 1)

“Chiến lược cạnh tranh” của Michael Porter
Ưu thế quốc gia - Power

 Chúng ta có thể cạnh tranh trong ngành gì? Đó là câu hỏi mà bất kỳ công ty, địa phương hay quốc gia nào cũng phải đối mặt. Trong khuôn khổ một hội thảo, GS Michael Porter không giúp chúng ta trả lời chi tiết câu hỏi này; tuy nhiên, những gì ông trình bày đều được rút ra từ ba cuốn sách kinh điển về cạnh tranh của ông.

chiến lược cạnh tranh của Michael phần 1

“Chiến lược cạnh tranh” của Michael Porter (Phần 1)

Từ doanh nghiệp…

Chúng ta có thể cạnh tranh trong ngành gì? Câu hỏi này của mỗi doanh nghiệp được Michael Porter trả lời khái quát: Điều đó phụ thuộc vào cấu trúc ngành và vị thế tương đối trong ngành.

Sự phân tích được đơn giản hóa đến cực độ khi ông đưa ra mô hình 5 yếu tố tác động đến khả năng sinh lời của một ngành đối với doanh nghiệp:

1. Nguy cơ từ sản phẩm/ dịch vụ thay thế: Ngành đó có sản phẩm/ dịch vụ thay thế không và như thế nào?

2. Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu: Trong ngành đó, hiện đang có những đối thủ cạnh tranh nào?

3. Khả năng mặc cả của nhà cung cấp: Trong ngành đó, nhà cung cấp có quyền lực đến đâu?

4. Khả năng mặc cả của người mua: Trong ngành đó, người mua có quyền lực đến đâu?

5. Nguy cơ từ các đối thủ mới: Trong ngành đó, tương lai sẽ có những đối thủ cạnh tranh nào?

Chẳng hạn, Công ty Paccar muốn bước vào ngành xe tải hạng nặng. Họ đã nghiên cứu và vẽ ra được một mô hình 5 yếu tố.

1. Nguy cơ từ dịch vụ thay thế: Có 2 ngành có thể thay thế, là vận tải đường sắt, vận tải đường thủy

2. Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu: Hiện thị trường đang chứng kiến cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các mẫu xe tiêu chuẩn.

3. Khả năng mặc cả của nhà cung cấp: Các công ty kinh doanh xe tải hạng nặng đều rất phụ thuộc và nhà cung cấp động cơ và phụ tùng.

4. Khả năng mặc cả của người mua: Thị trường hiện đang có những đội xe vận tải lớn, những công ty cho thuê xe, những đội xe vận tải nhỏ và những người vận tải tự doanh.

5. Nguy cơ từ các đối thủ mới: Nhiều nhà sản xuất xe tải cũng đồng thời là nhà lắp ráp xe.

Nguyễn Nga